Bài 2: Đồ thị của hàm số y = $ax^{2}$ (a khác 0)

Bài 2: Đồ thị của hàm số y = ax^2 (a khác 0)

Trang 28 của sách hướng dẫn học toán lớp 9 tập 2 giới thiệu về việc giải bài toán về đồ thị của hàm số y = ax^2 (a khác 0). Bài học này nằm trong chương trình mới của bộ sách VNEN. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải thích các câu hỏi liên quan đến bài toán này.

A. Hoạt động khởi động

Bài học bắt đầu bằng việc quan sát và liên tưởng theo sách giáo khoa trang 28.

B. Hoạt động hình hình thành kiến thức

  1. Thực hiện các hoạt động sau:

    • a) Thực hiện việc điền giá trị của y tương ứng với mỗi giá trị của x trong bảng cho trước.
    • b) Từ bảng giá trị trên, hãy viết tọa độ của các điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x^2 và xác định chúng trên hệ trục tọa độ. Sau đó tô lại đồ thị vào hình vẽ được cung cấp.
    • c) Nhận xét và trả lời các câu hỏi liên quan đến đồ thị của hàm số y = 2x^2.
  2. Đọc kĩ nội dung của sách giáo khoa trang 31.

  3. Lập bảng giá trị của hàm số y = -1/2 x^2 ứng với một số giá trị x cho trước, sau đó vẽ đồ thị của hàm số này.

Bài học tiếp tục đề cập đến việc lập bảng giá trị của hàm số y = 1/3 x^2 và vẽ đồ thị của nó. Học sinh được khuyến khích trao đổi với nhau để giải thích cách thức làm và hiểu rõ hơn về bài toán.

Từ việc thực hành các bài toán trên, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về đồ thị của hàm số y = ax^2 và các đặc điểm cơ bản của nó như vị trí, hình dạng và điểm cao nhất, thấp nhất của đồ thị.

Bài tập và hướng dẫn giải

C. Hoạt động luyện tập

Câu 1: Trang 32 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Cho hàm số: $y = \frac{2}{3}x^2;\;\;\; y = -\frac{2}{3}x^2$

a) Hoàn thành hai bảng giá trị sau rồi vẽ đồ thị của hai hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ

x-3-1013
$y = \frac{2}{3}x^2$     
x-3-1013
$y = -\frac{2}{3}x^2$     

b) Nhận xét tính đối xứng của hai đồ thị đối với trục Ox.

c) Trong các điểm sau đây, điểm nào thuộc đồ thị hàm số $y = \frac{2}{3}x^2$, điểm nào không thuộc đồ thị hàm số đó?

A($-2; \; \frac{5}{3}$); B($-\sqrt{3};\;\; 2$); C($\sqrt{6};\; 4$)

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta thực hiện các bước sau:a) Hoàn thành bảng giá trị và vẽ đồ thị của hai hàm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 32 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Cho ba hàm số: $y = -\frac{1}{2}x^2;\;y=-x^2;\;y = -2x^2 $

a) Vẽ đồ thị của ba hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ

b) Tìm trên mặt phẳng tọa độ ba điểm A, B, C có cùng hoành độ x = -1,5 theo thứ tự nằm trên ba đồ thị của ba hàm số đã cho. Xác định tung độ tương ứng của chúng.

c) Tìm trên mặt phẳng tọa độ ba điểm A', B', C' có cùng hoành độ x = 1,5 theo thứ tự nằm trên ba đồ thị của ba hàm số đã cho. Xác định tung độ tương ứng của chúng. Kiểm tra tính đối xứng của A và A'; B và B'; C và C'.

d) Với mỗi hàm số trên, hãy tìm giá trị của x để hàm số đó có giá trị lớn nhất.

Trả lời: a) Để vẽ đồ thị của ba hàm số trên cùng một mặt phẳng tọa độ, ta chỉ cần plot các điểm của hàm số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Cho đồ thị hàm số $ y = f(x) = x^2$

a) Vẽ đồ thị hàm số

b) Tính các giá trị f(-5); f(-1,2); f(0,75); f(1,5)

c) Dùng đồ thị hàm số trên để xác định vị trí các điểm trên trục hoành biểu diễn các số $\sqrt{2}; \;\sqrt{5}$.

Gợi ý trên đồ thị hàm số, xác định các điểm có tung độ lần lượt bằng 2 và 5 rồi hạ đường vuông góc xuống trục hoành.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta thực hiện các bước sau:a) Vẽ đồ thị hàm số $y = f(x) = x^2$:- Đồ thị của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Giải câu 4 trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Trên mặt phẳng tọa độ (hình 8) có điểm M(2; 1) thuộc đồ thị hàm số $y = ax^2 (a \neq 0)$.

a) Tìm hệ số a.

b) Điểm A(3; 6) có thuộc đồ thị hàm số trên hay không?

c) Hãy tìm thêm hai điểm nữa (không kể điểm O) thuộc đồ thị hàm số trên và vẽ đồ thị

Trả lời: Có thể tìm thêm hai điểm nữa thuộc đồ thị hàm số bằng cách chọn hai giá trị x khác nhau, tính y... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Biết rằng đường cong trong hình 9 là một parabol $y = ax^2 (a\neq 0)$

Giải câu 5 trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

a) Tìm hệ số a.

b) Tìm tung độ của điểm thuộc parabol và có hoành độ x = -3.

c) Tìm các điểm thuộc parabol có tung độ y = 8.

Trả lời: a) Để tìm hệ số a, ta sử dụng điểm thuộc parabol là (-2; 2):$2 = a\times (-2)^2 \Rightarrow a =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Cho hai hàm số $y = -\frac{1}{3} x^2$ và $y = x - 6$

a) Vẽ đồ thị của các hàm số này trên cùng một hệ tọa độ

b) Tìm tọa độ của các giao điểm của hai đồ thị đó.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện các bước sau:a) Để vẽ đồ thị của hai hàm số $y = -\frac{1}{3}... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. E Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng

Câu 1: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Cho hàm số $y = -0.2x^2$.

a) Biết rằng điểm A(-3; b) thuộc đồ thị hàm số, tìm b. Hỏi điểm A'(3; b) có thuộc đồ thị hàm số không? Vì sao?

b) Biết rằng điểm C(c; -3,2) thuộc đồ thị hàm số, tìm c. Hỏi điểm C'(c: 3,2) có thuộc đồ thị hàm số không? Vì sao?

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi trên là:a) Điểm A(3; -1.8) thuộc đồ thị của hàm số $y = -0.2x^2$. Điểm A'(3;... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2

Cho hàm số $y = ax^2 (a\neq 0)$

a) Tìm a, biết rằng đồ thị hàm số đi qua điểm A($\sqrt{5}; 3$). Vẽ đồ thị hàm số với giá trị tìm được của a.

b) Biết B($-\sqrt{5}; 3$) là một điểm thuộc đồ thị nói trong câu a, gốc O là gốc tọa độ. Tam giác OAB là tam giác gì? Vì sao?

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:a) Để tìm giá trị của a, ta thay tọa độ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04294 sec| 2111.836 kb